Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2018

TỔNG HỢP Ý KIẾN TỪ CƠ SỞ

Tính đến tháng 3/2018, Ban Chấp hành Nhim k 2013-2018 do Đại hội II bầu ra đã hoạt động được 5 năm, hết nhiệm kỳ theo Quy ước của Hội. Đồng thời đây cũng là bước đệm tiến tới kỷ niệm 60 năm người Hải Phòng lên Lào Cai xây dựng và phát triển kinh tế, chính trị, an ninh quốc phòng.
Do vậy, tổng kết năm 2017, Ban Chấp hành Hội Đồng hương Hải Phòng tỉnh Lào Cai đã có Nghị quyết về việc tiến hành Đại hội các Hội cơ sở để tổng kết, đánh giá tình hình và kết quả hoạt động những năm qua, kiện toàn bộ máy, đề ra phương hướng hoạt động cho những năm tiếp theo tiến tới Đại hội đại biểu toàn tỉnh.
Tính đến tháng 7/2018 đã có 23/25 Hội cơ sở hoàn thành việc Đại hội hoặc Hội nghị theo đúng tinh thần chỉ đạo của BCH Hội tỉnh.
Căn cứ báo cáo của các ông bà trong Thường trực Hội được cử đi dự, chỉ đạo và báo cáo của các Hội cơ sở, Thường trực Hội đã tổng hợp các ý kiến từ cơ sở và đưa vào báo cáo chung. Tôi xin nhấn mạnh và làm rõ thêm vài điểm như sau:
1. Đánh giá hoạt động của Hội trong Nhiệm kỳ qua:
Phát huy kết quả hoạt động nhiệm kỳ I, trong nhiệm kỳ II hoạt động của toàn thể Hội cũng như Ban Chấp hành Hội đã có nhiều chuyển biến đi vào chiều sâu, thực chất hơn. Cụ thể:
1.1. Nhờ sự đôn đốc, vào cuộc rốt ráo của Thường trực Hội và đáp ứng nguyện vọng của bà con, trong nhiệm kỳ đã thành lập mới 3 Hội cơ sở là Phong Hải, Trì Quang, Xuân Giao và 3 chi Hội vốn thuộc Hội Đồng hương huyện Bảo Thắng đã nhập vào ngôi nhà chung là Hội Đồng hương Hải Phòng tỉnh Lào Cai, trở thành các Hội cơ sở là Xuân Quang, Phong Niên, Sơn Hải nâng tổng số cơ sở Hội lên 25.
Việc phát triển Hội viên đã được nâng cao rõ rệt, đặc biệt chú trọng số con em người Hải Phòng sinh sống, lao động, công tác trên địa bản có nhiệt tình, tâm huyết với 2 quê nâng tổng số Hội viên lên 2.225 người.
1.2. Hoạt động của Hội Đồng hương Hải Phòng tỉnh Lào Cai từ hoạt động chung đến các cơ sở cũ, cơ sở mới kết nạp đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Thực tế đã chứng minh Hội ĐHHP tỉnh Lào Cai là một Hội mạnh, đáp ứng yêu cầu kết nối tình cảm của những người đồng hương xa quê; thực sự là cầu nối người Hải Phòng tại Lào Cai với thành phố Cảng quê hương và thực sự có uy tín với lãnh đạo các cấp của Hải Phòng cũng như Lào Cai. Nhiều hoạt động Lễ hội của thành phố và các huyện thuộc Hải Phòng đều có mời Hội và nhiều đoàn cán bộ từ quê hương đất cảng đã lên thăm bà con trên Lào Cai.
1.3. Việc tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm nhân dân Hải Phòng lên Lào Cai xây dựng kinh tế - văn hóa - quốc phòng tại Lào Cai được bà con kỳ vọng và đánh giá cao, đặc biệt cảm động về sự có mặt của lãnh đạo quê hương.
Trong buổi Lễ, các gia đình chính sác, người có công, có thành tích được vinh danh, khen thưởng là nguồn động viên lớn đối với bà con.
1.4. Việc Hải Phòng xây tặng nơi người Hải Phòng đặt chân lên đầu tiên là: Một hạng mục của Trường Tiểu học số 2 xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng, đặt tại thôn An Hồng; Nhà Sinh hoạt cộng đồng xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng tại thôn An Tiến. Hai hạng mục công trình này đã được nghiệm thu, bàn giao, đi vào hoạt động làm bà con càng thêm nhớ, và cảm ta quê hương.
2. Song hoạt động chung của Hội, của BCH Hội và các Hội cơ sở còn có lúc, có nơi bộc lộ một số hạn chế, khuyết điểm như sau:
- Một số Hội cơ sở chưa tranh thủ được s lãnh đạo ca các cp y và chính quyn địa phương, s ch đạo ca Hi tnh, sự phi hp vi các t chc liên quan nm tình hình dân cư và hi viên nên việc phát triển, củng cố tổ chức Hội chậm.
- Việc hỗ trợ giúp đỡ hội viên làm giầu, vic to ngun kinh phí để duy trì, đẩy mạnh hot động hn chế.
3. Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ II là một ban chấp hành mạnh, nặng động, quan tâm đến cơ sở đặc biệt công tác kết nối giao lưu, công tác khuyến học, thăm hỏi khi bà con gặp thiên tai,...
Song một số chủ trương của Thường trực Hội còn chậm được triển khai đồng loạt gây sót trong khen thưởng, thăm hỏi, tặng quà.
4. Trong thời gian tới, bên cạnh những thuận lợi, khó khăn sẽ xuất hiện thời cơ và thử thách mới. Để hoạt động Hội ngày càng hiệu quả hơn, đúng phương châm Nghĩa tình, Đoàn kết, Phát triển, Lan tỏa, hầu hết các ý kiến đều mong muốn:
4.1.  Hội tỉnh, các hội cơ sở và toàn thể hội viên tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, ủng hộ của các cấp, các ngành và bà con quan tâm và có nhiều biện pháp hay tiếp tục Củng cố và phát triển tổ chức hội, hội viên. Phấn đấu xã Phường nào có đông người Hải Phòng đều được thành lập Hội cơ sở thuộc HĐH tỉnh
4.2. Thường trực Hội quyết liệt và kịp thời trong việc Kiện toàn BCH Hội tỉnh và BCH Hội cơ sở đảm bảo đủ người tâm huyết, khả năng lãnh đạo phong trào.
4.3. Chú trọng Đẩy mạnh mọi mặt hoạt động, trong đó quan trọng là Đổi mới hình thức sinh hoạt; việc gây quỹ do Hội cơ sở quyết định; Công tác bình xét khen thưởng ; Hot động hướng v cng đồng; Đẩy mạnh giao lưu giữa cơ sở hội.
4.4. Công tác tuyên truyền, đối ngoại: chú trọng quan hệ, phối hợp với các cơ quan truyền thông ở Hải Phòng, Lào Cai, các Hội bạn cũng như BCH Hội, từng Hội viên quảng bá về hoạt động của Hội, Hội viên trên truyền thông đại chúng, trên mạng xã hội.
4.5. Có kế hoạch sớm từ Thường trực Hội để các cơ sở Hội, hội viên chuẩn bị tốt, đồng bộ để tổ chức tốt Lễ kỷ niệm 60 năm nhân dân Hải Phòng lên Lào Cai xây dựng kinh tế - văn hóa - quốc phòng tại Lào Cai vào năm 2021.
4.6. Đề nghị Hải Phòng tiếp tục hỗ trợ Quỹ Khuyến học Nguyễn Bỉnh Khiêm¸ hỗ trợ những thôn có đông đồng bào Hải Phòng hiện còn thuộc diện đặc biệt khó khăn Xây dựng Nhà Sinh hoạt cộng đồng hay Xây Cầu vào thôn,... góp phần sớm về đích Nông thôn mới.

4.7. Đề nghị Lào Cai và Hải Phòng khen thưởng cho những tập thể và cá nhân là người Hải Phòng có thành tích xuất sắc trong 60 năm; tặng quà cho các gia đình người có công là Hội viên Hội Đồng hương Hải Phòng tỉnh Lào Cai mà dịp Kỷ niệm 55 năm còn sót hoặc những đối tượng mới.
- Lương Đức Mến, 06/7/2018

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét